Cơ-Xương-Khớp

Dấu hiệu cảnh báo Bệnh xương khớp

Bệnh cơ xương khớp và triệu chứng

Thoái hóa khớp là gì?

Viêm xương khớp (OA) là một dạng khớp thoái hóa do hao mòn và gây đau. Khi bạn già đi, các sụn là đệm khớp bắt đầu mòn đi, khiến cho các phần xương cọ sát vào nhau, lâu dần dẫn đến viêm xương khớp.

Không giống như viêm khớp dạng thấp (RA), xảy ra khi hệ thống miễn dịch hoạt động sai, hay viêm khớp lupus do bệnh lý có từ trước gây ra. Viêm khớp là kết quả của một quá trình xảy ra với mọi người, ở một mức độ nào đó, theo tuổi tác sẽ có sự hao mòn của các sụn khớp và lúc này bạn sẽ bắt đầu cảm thấy sự thay đổi về chất lượng cuộc sống của bản thân mình.

Viêm khớp thường ảnh hưởng đến các khớp ở cánh tay và chân, nhất là bàn tay, các ngón tay, đầu gối, mắt cá nhân và hông.

Và nếu có những triệu chứng sau, bạn cần theo dõi và đi khám sớm để tránh cho tình trạng viêm khớp trầm trọng:

Đau khớp

“Ôi, cái lưng của tôi” là cụm từ chắc chắn bạn đã nghe rất nhiều và đôi khi bạn là người thốt ra câu này phải không?

Mỗi lần đứng lên ngồi xuống, hay mỗi lần di chuyển là ta lại nghe thấy câu nói này thốt ra, nhất là ở những người lớn tuổi. Bởi vì đau là một trong rất nhiều triệu chứng của viêm khớp. Và những người bị viêm khớp đều quen thuộc với tình trạng đau nhức ở lưng, cổ, đầu gối và thắt lưng. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy đau nhói khi hoạt động nhiều (vd: đi lại, làm việc,…) và cảm giác đau sẽ giảm xuống nếu bạn nghỉ ngơi nhiều hơn

Các khớp hoạt động bất thường

Sụn khớp được xem như là bộ giảm xóc giúp khớp của bạn di chuyển trơn tru. Khi sụn bị mòn, sự cọ xát giữa xương với xương có thể tạo ra một số cảm giác bất thường. Tiếng kêu của khớp rất là phổ biến ở những người bị viêm khớp. Nếu để ý, đôi khi bạn có thể nghe thấy tiếng các khớp xương đang biểu tình và kêu “răng rắc” khi di chuyển.

Cứng khớp

Cứng khớp cũng là tình trạng mà chúng ta thường thấy trong viêm khớp. Nhất là khi mới thức dậy hoặc đã ngồi ở bàn làm việc cả ngày. Cảm giác uể oải và chậm chạp đó có thể khiến bạn muốn quay trở lại giường ngay lập tức.

Những người vị viêm khớp thường cảm thấy dễ chịu hơn khi họ đã làm nóng các khớp thông qua một số bài tập thể dục nhẹ nhàng. Vì vậy, triệu chứng này dễ dàng khắc phục hơn nếu bạn duy trì thói quen vận động nhẹ vào buổi sáng sau khi thức dậy.

Mất tính linh hoạt

Nếu bạn ở giai đoạn đầu của bệnh viêm khớp, bạn có thể tự cảm giác rằng việc di chuyển không còn dễ dàng như trước đây. Cứng và đau khớp có thể góp phần làm giảm tính linh hoạt của bạn, và làm mất phạm vi chuyển động

Phạm vi chuyển động là mức độ mà bạn có thể di chuyển các khớp của mình theo kiểu bình thường của chúng

Ví dụ: uốn cong hoàn toàn và mở rộng đầu gối là phạm vi chuyển động của nó. Nếu bạn bị viêm khớp, bạn có thể khó co chân lại khoặc duỗi chân ra,…

Khớp sưng đỏ

Khi sụn mòn đi, xương sẽ chịu nhiều áp lực hơn và khớp phản ứng với điều này bằng cách tiết ra nhiều chất lỏng hơn gây sưng tấy. Điều này làm làm cho bạn cảm giác đau hơn, khó chịu hơn.

Gai xương

Khi sụn mòn đi, các tế bào xương được kích hoạt để tạo ra các mẩu xương mới xung quanh phần khớp bị ảnh hưởng – được gọi là gai xương.

Gai xương có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào nhưng đáng chú ý nhất là ở các khớp ngón tay, khiến nó có vẻ to hơn bình thường, phần sưng cứng chứ không mềm và có thể phát hiện thông qua chụp X-Quang.

Khi nào thì bạn cần gặp bác sĩ?

Tóm lại: Đau, cứng khớp và giảm đi tính linh hoạt đều có xu hướng giới hạn ở những khoảng thời gian đầu của bệnh viêm xương khớp. Bạn có thể nhận thấy thắt lưng của mình bị đau sau khi chơi thể thao hoặc cơ thể bị cứng nhắc vào mỗi buổi sáng. Tuy nhiên, nếu bệnh viêm khớp này tiến triển nặng hơn, bạn có thể cảm thấy đau nhức và khó chịu cả ngày.

Bạn sẽ được bác sĩ thăm khám và làm các xét nghiệm như: chụp X-Quang, xét nghiệm máu, hay chụp MRI…

Nếu bạn bị đau khớp mà không có nguyên nhân kéo dài hơn 3 ngày hoặc nhiều đợt trong 1 tháng thì bạn nên đi khám sớm nhất có thể nhé. Để càng lâu bệnh càng nặng và khó điều trị.

Vậy, người bệnh viêm khớp nên ăn gì và làm gì để giảm được các triệu chứng của thoái hóa khớp thì các bạn đón xem phần tiếp theo nha.

One thought on “Dấu hiệu cảnh báo Bệnh xương khớp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *