Huyết áp - Tim mạch

Nhận biết nguy cơ huyết áp cao

máy đo huyết áp

Các yếu tố rủi ro có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp bao gồm tình trạng sức khỏe, lối sống và tiền sử gia đình của bạn.

Còn các yếu tố khách quan phải chấp nhận, không thể kiểm soát được như tuổi tác hoặc tiền sử bệnh của gia đình. Nhưng các bạn, Quý khách có thể thực hiện để giảm rủi ro bằng cách thay đổi trong khả năng của chính bạn.

Các điều kiện làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Một số điều kiện y tế có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Nếu bạn mắc một trong những tình trạng này, bạn có thể thực hiện các bước để kiểm soát và giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Tăng huyết áp

Huyết áp cao là huyết áp hơi cao hơn so với chuẩn thông bình thường. Huyết áp cao thường phát triển theo thời gian. Huyết áp cao hơn bình thường một chút sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp mãn tính hoặc kéo dài trong tương lai.

Nếu huyết áp của bạn nằm trong khoảng từ 120/80 mmHg đến 129/80 mmHg, bạn đã bị tăng huyết áp. Tìm hiểu thêm về cách đo huyết áp .

Bạn có thể thực hiện các bước để kiểm soát huyết áp của mình và giữ nó trong phạm vi lành mạnh.

Bệnh tiểu đường

Khoảng 6 trong số 10 người mắc bệnh tiểu đường cũng bị huyết áp cao. 1 Bệnh tiểu đường khiến đường tích tụ trong máu và cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách kiểm soát bệnh tiểu đường và kiểm soát các yếu tố rủi ro khác.

Các hành vi làm gia tăng nguy cơ cao huyết áp

Lựa chọn lối sống của bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Để giảm nguy cơ, bác sĩ có thể đề nghị thay đổi lối sống của bạn.

Tin tốt là các hành vi lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp .

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Một chế độ ăn quá nhiều natri và quá ít kali sẽ khiến bạn có nguy cơ bị cao huyết áp.

Ăn quá nhiều natri—một thành phần trong muối ăn—làm tăng huyết áp. Hầu hết natri chúng ta ăn đến từ thực phẩm chế biến và nhà hàng. Tìm hiểu thêm về natri và huyết áp cao .

Không ăn đủ kali—một khoáng chất mà cơ thể bạn cần để hoạt động bình thường—cũng có thể làm tăng huyết áp. Kali được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm; chuối, khoai tây, đậu và sữa chua có hàm lượng kali cao.

Thiếu hoạt động / vận động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp tim và mạch máu khỏe mạnh, điều này có thể giúp giảm huyết áp. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng có thể giúp bạn giữ cân nặng hợp lý, điều này cũng có thể giúp giảm huyết áp.

Béo phì

Bị béo phì là có mỡ thừa trong cơ thể. Béo phì hoặc thừa cân cũng có nghĩa là tim của bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu và oxy đi khắp cơ thể. Theo thời gian, điều này có thể gây thêm căng thẳng cho tim và mạch máu của bạn.

Béo phì có liên quan đến mức cholesterol và chất béo trung tính “xấu” cao hơn và làm giảm mức cholesterol “tốt”. Tìm hiểu thêm về cholesterol .

Ngoài huyết áp cao, béo phì còn có thể dẫn đến bệnh tim và tiểu đường. Nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về kế hoạch giảm trọng lượng của bạn xuống mức khỏe mạnh.

Lạm dụng rượu bia

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp của bạn.

  • Phụ nữ không nên uống nhiều hơn một ly mỗi ngày.
  • Đàn ông không nên uống quá hai ly mỗi ngày.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá bao gồm cả thuốc lá điện tử

Sử dụng thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Hút thuốc có thể làm hỏng tim và mạch máu. Nicotine làm tăng huyết áp và hít thở khí carbon monoxide—được tạo ra từ việc hút thuốc lá—làm giảm lượng oxy mà máu của bạn có thể mang theo.

Những yếu tố nào khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Các thành viên trong gia đình chia sẻ gen, hành vi, lối sống và môi trường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và nguy cơ mắc bệnh của họ. Huyết áp cao có thể di truyền trong gia đình và nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp của bạn có thể tăng lên tùy theo tuổi tác và chủng tộc hoặc sắc tộc của bạn.

Di truyền học và Lịch sử gia đình

Khi các thành viên trong gia đình truyền các đặc điểm từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua gen, quá trình đó được gọi là di truyền.

Các gen có thể đóng một số vai trò trong bệnh cao huyết áp, bệnh tim và các tình trạng liên quan khác. Tuy nhiên, cũng có khả năng những người có tiền sử gia đình bị huyết áp cao chia sẻ môi trường chung và các yếu tố tiềm ẩn khác làm tăng nguy cơ của họ.

Nguy cơ cao huyết áp có thể tăng cao hơn nữa khi di truyền kết hợp với lựa chọn lối sống không lành mạnh, chẳng hạn như hút thuốc và ăn uống không lành mạnh.

Lịch sử sức khỏe gia đình là hồ sơ về các bệnh và tình trạng sức khỏe mà mọi người trong gia đình bạn đã mắc phải. Lịch sử sức khỏe gia đình là một công cụ hữu ích để hiểu các rủi ro về sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

Các đặc điểm khác

Cả nam và nữ đều có thể bị cao huyết áp. Một số đặc điểm khác mà bạn không thể kiểm soát—chẳng hạn như tuổi tác, chủng tộc hoặc dân tộc—có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp của bạn.

  • Độ tuổi . Vì huyết áp của bạn có xu hướng tăng lên khi bạn già đi, nên nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp của bạn cũng tăng theo tuổi tác. Khoảng 9 trong số 10 người Mỹ sẽ bị cao huyết áp trong suốt cuộc đời của họ.
  • tình dục . Phụ nữ cũng có khả năng mắc bệnh cao huyết áp vào một thời điểm nào đó trong đời giống như nam giới.
  • Chủng tộc. Đối với người Việt da vàng ít bị hơn người da đen nhưng Việt Nam là một quốc gia rất thuần chủng tộc nên yếu tố này không cần đề cập nhiều

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *